Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
Pregnant woman with healthy food

ตั้งครรภ์ 13 สัปดาห์ | พัฒนาการของทารกในครรภ์

 

เข้าสู่สัปดาห์ที่ 13 ลูกน้อยสามารถรับสารอาหารผ่านการกลืนน้ำคร่ำ มีพัฒนาการระบบขับถ่ายและกรองของเสียผ่านไตออกมาเป็นปัสสาวะได้แล้ว

อังคาร, ตุลาคม 22nd, 2019

เรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ของคุณแม่ จึงต้องใส่ใจเลือกอาหารที่จำเป็นต่อลูกน้อยในครรภ์เป็นพิเศษ เมื่อร่างกายลูกเริ่มเจริญเติบโตและขยายใหญ่ขึ้น ร่างกายคุณแม่ก็ต้องการสารอาหารจําเป็นสําหรับลูกน้อยเพิ่มขึ้น เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทารกให้เติบโตสมวัยในไตรมาสที่ 2 นั่นเอง

ภูมิแพ้ในวัยเด็กสามารถป้องกันได้หรือไม่

พัฒนาการของทารกในครรภ์
 

ในสัปดาห์ที่ 13 นี้ พัฒนาการทารกสามารถกลืนน้ำคร่ำเพื่อดูดซึมสารอาหารผ่านระบบทางเดินอาหาร โดยไตจะพึ่งเริ่มทำงาน ทำหน้าที่กรองของเสียออกมาเป็นปัสสาวะ ในขณะเดียวกันกระบวนการสร้างกระดูกก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนผิวของทารกก็กำลังพัฒนาเซลล์ที่เรียกว่า Melanocytes ที่เป็นเป็นส่วนที่สร้างเม็ดสีหลังจากที่คลอดแล้ว

การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของคุณแม่
 

อาการแพ้ท้องของคุณแม่จะลดลงจนอาจหายเป็นปกติ เมื่อร่างกายรู้สึกสบายขึ้นจะส่งผลให้คุณแม่เริ่มรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ช่วงสัปดาห์นี้จึงเป็นช่วงสัปดาห์แรกๆ ที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะเริ่มรู้สึกอยากออกไปข้างนอกบ้าน คุณแม่สามารถลองไปเจออากาศบริสุทธิ์และความสวยงามของธรรมชาติได้ สองสิ่งนี้ก็จะทำให้คุณแม่ยิ่งรู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

โภชนาการคุณแม่ที่ควรได้รับ
 

เมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 2 ร่างกายคุณแม่ตั้งครรภ์มีความต้องการสารอาหารที่เปลี่ยนแปลงจากปกติ เช่นเดียวกับทารกที่กำลังเติบโตในครรภ์ ร่ายกายของคุณแม่จึงต้องการสารอาหารต่างๆ ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย ถึงแม้ว่าร่างกายคุณแม่จะต้องการสารอาหารสำคัญเพิ่มขึ้นประมาณ 50% แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณแม่ต้องทานอาหารปริมาณเพิ่มขึ้น 50% คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วงสัปดาห์ที่ 13 นี้ต้องการแคลอรีเพิ่มขึ้นประมาณ 340 แคลอรีแคลอรีต่อวันเท่านั้น และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ คุณแม่ต้อง ‘ฉลาดเลือก’ ฉลาดเลือกแคลอรีที่มาจากอาหารที่เป็นประโยชน์ เพราะการเลือกที่ชาญฉลาดในทุกๆ วัน จะช่วยส่งเสริมให้ลูกมีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้น ตัวอย่างอาหารเช้าที่แนะนำ เช่น
• ไข่ ให้โปรตีน ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ตั้งแต่เอนไซม์ไปจนถึงแอนติบอดี
• ธัญพืช ช่วยเสริมสังกะสี ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง
• นม 1 แก้ว หรือ โยเกิร์ต 1 ถ้วย ให้แคลเซียม และวิตามินดี ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญต่อการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง
• ขนมปังโฮลเกรน 1-2 แผ่น พร้อมกับผลไม้ชิ้นเล็กๆ ให้คาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์

ภูมิแพ้ในวัยเด็กสามารถป้องกันได้หรือไม่

เคล็ดลับสำหรับคุณแม่

ช่วงเวลาตั้งครรภ์ 13 สัปดาห์นี้ คุณแม่สามารถเริ่มศึกษาข้อมูล และวางแผนเตรียมเลี้ยงลูกด้วยนมแม่หลังคลอด เพื่อให้มั่นใจว่าคุณแม่จะมีน้ำนมให้ลูกน้อยอย่างเพียงพอ โดยน้ำนมแม่นั้นมีคุณค่าทางสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายทารกอย่างครบถ้วน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน รวมถึงสานสัมพันธ์สายใยรักขณะให้นมระหว่างแม่กับลูก ซึ่งเป็นสิ่งอัศจรรย์เกินกว่าจะประเมินค่าได้

อ่านวิธีการเตรียมตัวเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ คลิก

อ้างอิง:
1. MedlinePlus [Internet]. Bethesda (MD): National Library of Medicine (US); [updated 2016 Oct 05]. Fetal development; [reviewed 2015 Sept 26; cited 2016 Oct 27]; [about 2 p.]. Available from: https://medlineplus.gov/ency/article/002398.htm
2. Embryology.ch [Internet]. Gametogenesis; [updated 2008 Feb 20; cited 2016 Oct 27]. Available from: http://www.embryology.ch/anglais/cgametogen/oogenese03.html#atresie
3. Mennella JA, Jagnow CP, Beauchamp GK: Prenatal and Postnatal Flavor Learning by Human Infants. Pediatrics 2001, 107: -e88.

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

รับคำแนะนำและแนวทางด้านโภชนาการสำหรับคุณแม่ และการดูแลลูกน้อยทุกช่วงวัย เพียงคลิกเข้าร่วมคลับ

  • nestle mom & me อาหารสำหรับคนท้องสาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • nestle mom & me ปรึกษาเนสท์เล่เรื่องลูกพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • nestle mom & me ของฟรีคุณแม่ตั้งครรภ์ ของแจกรอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

สมัครคลับแม่หมี

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง