Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
pregnant woman cooks healthy food

ตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์ | พัฒนาการของทารกในครรภ์

(0 ทบทวน)

การดูแลตัวเองของคุณแม่ตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์ พัฒนาการของทารกในครรภ์ เคล็ดลับทางโภชนาการ เพื่อการเพิ่มน้ำหนักของคุณแม่ให้เหมาะสม รวมถึงสิ่งที่ควรทำเมื่อต้องเดินทางขณะตั้งครรภ์

วันพุธ, พฤศจิกายน 6th, 2019

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์เข้าสู่ไตรมาสที่ 2 ควรรู้สึกว่าลูกกำลังดิ้นหรือขยับตัวภายในท้องแล้ว แต่หากยังไม่รู้สึกภายในสัปดาห์ที่ 15 คุณอาจต้องปรึกษาคุณหมอ ส่วนพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของลูกน้อยในสัปดาห์นี้จะเป็นอย่างไร รวมถึงข้อควรระวังและคำแนะนำสำหรับคุณแม่ที่ควบคุมนํ้าหนักขณะตั้งครรภ์ อ่านต่อกันเลย

Tummy of pregnant woman

พัฒนาการของทารกในครรภ์
 

เมื่อเข้าสู่การตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 2 พัฒนาการเด็กในครรภ์ คือจะเริ่มมีเล็บเท้างอกออกมา หนังกำพร้าที่อยู่ใต้ผิวหนังชั้นนอกกำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อวัยวะภายในคือ ต่อมไทรอยด์ที่อยู่บริเวณส่วนหน้าของลำคอเริ่มทำงานผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ ตั้งแต่สัปดาห์นี้ลูกในครรภ์จะเริ่มมีการเคลื่อนไหวเป็นจังหวะมากขึ้น มีขนาดเท่าผลส้มโอ ความยาวจากศีรษะถึงก้นกบประมาณ 12 ซม. น้ำหนักประมาณ 110 กรัม

การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของคุณแม่
 

ในไตรมาสที่ 2 คือช่วงเวลาแห่งการดูแลตัวเองของคุณแม่ เพราะคุณแม่เริ่มปรับตัวกับการตั้งครรภ์ได้แล้ว รู้สึกอารมณ์ดีและผ่อนคลายมากขึ้น นี่จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการให้รางวัลตัวเองที่สามารถก้าวเข้าสู่ไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์ได้อย่างแข็งแรง เช่น ออกไปทำผม, ออกไปสังสรรค์พูดคุยกับเพื่อนฝูง หรือช้อปปิ้งเตรียมอุปกรณ์สำหรับเด็ก, เสื้อผ้าสำหรับลูก ระยะนี้สามารถทำกิจกรรมเบาๆ เช่น การปิกนิก, ออกเดินทางขณะตั้งครรภ์เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ หรือรีบทำสิ่งต่างๆ ที่อาจทำไม่ได้ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของการตั้งครรภ์

โภชนาการคุณแม่ที่ควรได้รับ
 

แม้ว่าไขมันและกรดไขมันจำเป็น เป็นสารอาหารที่สำคัญต่อโภชนาการคุณแม่และมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย แต่ก็ควรควบคุมปริมาณให้เพียงพอต่อความต้องการ เพราะในปริมาณที่เท่ากัน ไขมัน มีแคลอรีมากกว่า โปรตีน หรือคาร์โบไฮเดรตถึงสองเท่า วิธีการควบคุมนํ้าหนักขณะตั้งครรภ์ของคุณแม่ให้เพิ่มขึ้นอย่างเหมาะสม คือต้องรู้ว่าอาหารแต่ละมื้อมีไขมันปริมาณเท่าไร? คิดเป็นกี่แคลอรี? หรือในทางปฏิบัติก็ควรลดปริมาณไขมันขณะทำอาหารลง การผัดหรือย่าง ให้ใช้น้ำมันแค่พอเคลือบกระทะได้ หรือเลือกวิธีการปรุงอาหารที่ไม่ต้องใช้น้ำมัน เช่น การนึ่งหรืออบ นอกจากนี้ให้เลือกใช้น้ำมันจากพืชที่ดีต่อสุขภาพ เช่น น้ำมันรำข้าว, น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันเมล็ดชา เป็นต้น ซึ่งมีไขมันอิ่มตัวต่ำกว่าไขมันจากสัตว์ เช่น เนย, น้ำมันหมู รวมถึงไขมันบางชนิดเป็นแหล่งของกรดไขมันจำเป็นสำหรับคุณแม่และลูกน้อย เช่น น้ำมันคาโนลา, น้ำมันวอลนัท และห้ามมองข้ามประโยชน์ของ DHA (กรด docosahexaenoic) หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่พบในปลาบางชนิด เช่น ปลาแซลมอน, ปลาทูน่า, ไข่ไก่ ที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาการเติบโตของสมอง ระบบประสาท และการมองเห็นของลูกน้อยระหว่างที่อยู่ในครรภ์

Selection of healthy fat sources

เคล็ดลับสำหรับคุณแม่
 

ใครว่าในช่วงเวลาที่กำลังตั้งครรภ์จะเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนบ้างไม่ได้ เพราะจริงๆ แล้ว หากต้องการเดินทางขณะตั้งครรภ์ คุณแม่สามารถทำได้ระหว่างการตั้งครรภ์ในเดือนที่ 4 -5 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด หากคุณแม่เดินทางด้วยรถยนต์ให้คำนึงเสมอว่าควรหยุดพักทุกๆ 2 ชั่วโมง เพื่อผ่อนคลายอารมณ์ ยืดเส้น ยืดสาย ไม่นั่งท่าเดิมเป็นเวลานานจนเกินไป และแวะเข้าห้องน้ำให้บ่อย เพราะคุณแม่มักจะดื่มน้ำมากกว่าปกติ หรือหากเดินทางโดยเครื่องบินอาจเลือกเส้นทางที่ใช้เวลาบินไม่นานจนเกินไป หากคุณแม่มีความจำเป็นต้องฉีดยาหรือต้องใช้ยารักษาโรคระหว่างการเดินทาง คุณแม่ควรต้องปรึกษาคุณหมอฝากครรภ์หรือแจ้งทีมแพทย์ให้ทราบล่วงหน้าทุกครั้ง (โดยทั่วไปคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถเดินทางด้วยเครื่องบินได้จนถึงเดือนที่ 7 และต้องปรึกษาคุณหมอทุกครั้ง) ส่วนการเดินทางไปยังประเทศเมืองร้อน ไม่ได้มีความเสี่ยงมากหรือน้อยกว่าการเดินทางไปที่อื่น แต่ก็อาจไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีนักหากท้องมีขนาดใหญ่และควรแน่ใจได้ว่าสถานที่ไปพักผ่อนจะมีบริการทางการแพทย์และสุขลักษณะต่างๆ พร้อมรองรับหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

 

Travel during pregnancy
 

อ้างอิง:
1. Mennella JA, Jagnow CP, Beauchamp GK: Prenatal and Postnatal Flavor Learning by Human Infants. Pediatrics 2001, 107: -e88.
2. Seron-Ferre M, Torres-Farfan C, Forcelledo ML, Valenzuela GJ: The development of circadian rhythms in the fetus and neonate. Seminars in Perinatology 2001, 25: 363-370.
3. Swaiman KF: Pediatric neurology: principles & practice, 5th edn. Philadelphia: Elsevier/Saunders; 2012.
4. Weaver LT, Austin S, Cole TJ: Small intestinal length: a factor essential for gut adaptation. Gut 1991, 32: 1321-1323.
5. MedlinePlus [Internet]. Bethesda (MD): National Library of Medicine (US); [updated 2016 Oct 05]. Fetal development; [reviewed 2015 Sept 26; cited 2016 Oct 27]; [about 2 p.]. Available from: https://medlineplus.gov/ency/article/002398.htm

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

รับคำแนะนำและแนวทางด้านโภชนาการสำหรับคุณแม่ และการดูแลลูกน้อยทุกช่วงวัย เพียงคลิกเข้าร่วมคลับ

  • nestle mom & me อาหารสำหรับคนท้องสาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • nestle mom & me ปรึกษาเนสท์เล่เรื่องลูกพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • nestle mom & me ของฟรีคุณแม่ตั้งครรภ์ ของแจกรอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

Let's start this!

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

0 ทบทวน