Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
Pregnant woman 37 weeks doing breathing exercises.

ตั้งครรภ์ 37 สัปดาห์ | พัฒนาการของทารกในครรภ์

(0 ทบทวน)

ใกล้จะได้เจอลูกขึ้นทุกที คุณแม่อาจเริ่มมีอาการตื่นเต้นและวิตกกังวลบ้างแล้ว ซึ่งสิ่งที่จะตามมาคืออาการบีบเกร็งเป็นจังหวะ คุณแม่จึงต้องฝึกการผ่อนคลายและการหายใจเป็นประจำ

อังคาร, มกราคม 7th, 2020

ตอนนี้ลูกน้อยของคุณแม่ตัวใหญ่ขึ้นมากจนต้องก้มศีรษะลง กอดอก และงอเข่า เพราะไม่มีที่ว่างพอให้ขยับไปมา เจ้าตัวน้อยคงดีใจมากเพราะอีกไม่นานจะได้ออกมายืดเส้นยืดสายข้างนอกสักที

Husband touch pregnant woman’s tummy

พัฒนาการของทารกในครรภ์
 

ไตรมาสที่ 3 คุณแม่ตั้งครรภ์ 37 สัปดาห์แล้ว ตอนนี้เจ้าตัวน้อยในท้องของคุณแม่ตัวใหญ่ขึ้นจนไม่มีพื้นที่ให้ดิ้นมากเหมือนแต่ก่อน จึงอาจทำให้คุณแม่รู้สึกว่าลูกดิ้นน้อยลง แต่ถึงต้องอยู่ในพื้นที่จำกัดเจ้าตัวเล็กก็ยังคงเตะศอกหรือขยับศีรษะไปมาพอให้คุณแม่รู้สึกได้เบาๆ ขณะเดียวกันพัฒนาการเด็กในครรภ์นั้นขนอ่อนบนตัวลูกน้อยจะค่อยๆ หลุดไปและไขของทารกแรกเกิดจะเคลือบบนตัวลูกหนาขึ้น เป็นสัญญาณบอกว่าลูกพร้อมที่จะออกมาเจอคุณแม่เร็วๆ นี้แล้ว

การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของคุณแม่
 

อีกไม่กี่สัปดาห์คุณแม่ก็จะได้เจอเจ้าตัวเล็กแล้วจึงอาจรู้สึกตื่นเต้นและวิตกกังวลในเวลาเดียวกัน ซึ่งคุณแม่ควรเรียนรู้ที่จะผ่อนคลายร่างกายด้วยการฝึกหายใจเป็นประจำ เมื่อคุณแม่รู้สึกถึงอาการบีบเกร็งมดลูกเป็นจังหวะให้นอนลง ผ่อนคลาย หายใจลึกๆ แล้วคอยสังเกตนาฬิกา จนอาการบีบเกร็งค่อยๆ ลดลง หากมีอาการอีกครั้งโดยเว้นระยะห่างมากกว่า 20 นาที แสดงว่ายังไม่ถึงเวลาคลอด แต่ถ้าระยะห่างของการบีบเกร็งอยู่ที่ประมาณ 5 – 10 นาทีและเกิดภาวะน้ำคร่ำแตก หรือที่เรียกกันว่าน้ำเดิน ให้คุณแม่รีบเดินทางไปที่โรงพยาบาลทันที

โภชนาการคุณแม่ที่ควรได้รับ
 

อย่างที่ทราบกันดีว่าโภชนาการคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์จำเป็นต้องได้รับสารอาหารมากกว่าปกติ ดังนั้นหากก่อนตั้งครรภ์น้ำหนักของคุณแม่อยู่ในเกณฑ์ปกติ จากเดิมที่ร่างกายต้องการโปรตีนประมาณ 50 กรัมต่อวัน จำเป็นต้องบริโภคโปรตีนให้ได้ถึง 70 กรัมต่อวัน ซึ่งคุณแม่ควรเลือกทานอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน โดยเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อปลา หรือเนื้อไก่ปริมาณ 4 ช้อนโต๊ะ จะให้โปรตีนประมาณ 14 กรัม นอกจากนี้ยังสามารถเลือกทานโปรตีนจากอาหารอื่นๆ เช่น ไข่ 1 ฟอง จะให้โปรตีนประมาณ 7 กรัม นม 1 แก้ว (240 มิลลิลิตร) ให้โปรตีนสูงถึง 7-8 กรัมโดยประมาณ แหล่งอาหารโปรตีนสูงเหล่านี้มีกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ต้องได้รับจากอาหารเท่านั้น ซึ่งมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย และต่อตัวคุณแม่เอง แต่ถึงอย่างนั้นหากคุณแม่กินโปรตีนมากกว่าที่ร่างกายต้องการอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้

เคล็ดลับสำหรับคุณแม่
 

การคลอดเป็นช่วงเวลาที่น่ากังวลสำหรับคุณแม่บางท่าน จึงอยากให้สามีเข้าห้องคลอดด้วยกันเพื่อจะได้อุ่นใจขึ้น แนะนำให้คุณแม่ลองถามตัวเองว่าการที่มีสามีอยู่ใกล้ๆ ในช่วงเวลาสำคัญจะช่วยให้ผ่อนคลายมากขึ้นรึเปล่าแต่ก็อย่าลืมมองมุมกลับด้วยว่า ถ้าคุณพ่อเข้าห้องคลอดจะสามารถทนดูการคลอดได้ไหม ลองปรึกษาแล้วค่อยตัดสินใจร่วมกัน อย่าพยายามกดดันตัวเองหรือสามีมากจนเกินไป เพราะยังไงนี่ก็เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่เฝ้ารอมานาน

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

รับคำแนะนำและแนวทางด้านโภชนาการสำหรับคุณแม่ และการดูแลลูกน้อยทุกช่วงวัย เพียงคลิกเข้าร่วมคลับ

  • nestle mom & me อาหารสำหรับคนท้องสาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • nestle mom & me ปรึกษาเนสท์เล่เรื่องลูกพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • nestle mom & me ของฟรีคุณแม่ตั้งครรภ์ ของแจกรอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

Let's start this!

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

0 ทบทวน