Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
The 5 Food Groups on rustic wooden table

เคล็ดลับดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์ 6สัปดาห์ เพื่อพัฒนาการทารกอายุครรภ์ 6สัปดาห์

 

ความสำคัญของไอโอดีนต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ และการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกายของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์ รวมถึงเคล็ดลับในการปฏิบัติตัวและการออกกำลังกายในระหว่างตั้งครรภ์

จันทร์, ตุลาคม 28th, 2019

ในการตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์ พัฒนาการเด็กในครรภ์จะเจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยทารกในครรภ์จะมีขนาดประมาณเมล็ดแอปเปิ้ล หรือ 4-5 มิลลิเมตร ช่วงนี้คุณแม่ต้องดูแลเอาใจใส่เรื่องโภชนาการอย่างละเอียด เพราะเป็นช่วงแรกเริ่มของการสร้างตัวอ่อน หากคุณแม่หมั่นดูแลร่างกายให้แข็งแรง และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็จะส่งผลต่อพัฒนาการของลูกในครรภ์แข็งแรงสมบูรณ์ไปด้วย

red apple seeds cutting

พัฒนาการของทารกอายุครรภ์ 6 สัปดาห์

ในไตรมาสที่ 1 แม้ว่าทารกในครรภ์จะมีขนาดตัวเล็กนิดเดียว แต่เขาจะมีพัฒนาการที่รวดเร็วมาก ประสาทตาเริ่มมีการพัฒนา สมองกำลังเติบโตอยู่ภายในศีรษะที่เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง หัวใจและตับกำลังเริ่มเติบโต แขน และขากำลังยาวขึ้น มือและพังผืดกำลังจะพัฒนาเป็นนิ้วมือและนิ้วเท้าที่แยกจากกัน

 

การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์

ช่วงตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์ คุณแม่อาจเริ่มรู้สึกว่าอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ในคุณแม่บางท่านอาจมีอาการเวียนหัว คลื่นไส้ มีปัญหาการนอนไม่หลับ สาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติ หากมีอาการแพ้ท้องจนทำให้เกิดอาการเพลีย คุณแม่ควรพักผ่อนให้มากขึ้น

 

สาระน่ารู้! โภชนาการคุณแม่ตั้งครรภ์ เพื่อพัฒนาการทารกอายุครรภ์ 6 สัปดาห์

ไอโอดีน เป็นสารอาหารที่จำเป็นระหว่างตั้งครรภ์ หากคุณแม่ตั้งครรภ์ได้รับไอโอดีนในปริมาณไม่เพียงพอ อาจส่งผลถึงพัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ได้ คุณแม่จึงควรได้รับไอโอดีนในปริมาณที่เพียงพอความต้องการของร่างกายคุณแม่เอง และความต้องการของทารกในครรภ์ ซึ่งนอกเหนือจากอาหารทะเลและผลิตภัณฑ์จากนมแล้ว แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยไอโอดีนก็คือ เกลือไอโอดีน แต่เราไม่สนับสนุนการเติมเกลือมากจนเกินไป หากคุณแม่มีความกังวลเกี่ยวกับการรับประทานเกลือในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่ควรปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์

 

เคล็ดลับสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เมื่ออายุครรภ์ 6 สัปดาห์

คุณแม่ควรเริ่มดูแลตัวเองตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เน้นรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ โดยเน้นโปรตีน อาหารจำพวกผัก ผลไม้ที่ให้กากใยเพื่อป้องกันอาการท้องผูก หลีกเลี่ยงอาหารที่อาจเป็นอันตรายต่อคุณแม่ และทารกในครรภ์ เช่น อาหารสำเร็จที่ปรุงไม่สุก และเนื้อสัตว์ดิบหรือกึ่งดิบ และอย่าลืมเสริมด้วยไอโอดีน ที่สำคัญคุณแม่ควรหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย

 

อ้างอิง:
1. Mennella JA, Jagnow CP, Beauchamp GK: Prenatal and Postnatal Flavor Learning by Human Infants. Pediatrics 2001, 107: -e88.
2. Seron-Ferre M, Torres-Farfan C, Forcelledo ML, Valenzuela GJ: The development of circadian rhythms in the fetus and neonate. Seminars in Perinatology 2001, 25: 363-370.
3. Swaiman KF: Pediatric neurology: principles & practice, 5th edn. Philadelphia: Elsevier/Saunders; 2012.
4. Weaver LT, Austin S, Cole TJ: Small intestinal length: a factor essential for gut adaptation. Gut 1991, 32: 1321-1323.
5. MedlinePlus [Internet]. Bethesda (MD): National Library of Medicine (US); [updated 2016 Oct 05]. Fetal development; [reviewed 2015 Sept 26; cited 2016 Oct 27]; [about 2 p.]. Available from: https://medlineplus.gov/ency/article/002398.htm

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับแม่หมี

คลับที่รวบรวม ข้อมูลโภชนาการ พัฒนาการ การดูแลลูกน้อย ตลอด 1,000 วันแรก

  • รับข้อมูลโภชนาการ พัฒนาการ การดูแลลูกน้อย​
  • ปรึกษาพูดคุยกับทีมพยาบาล ผู้เชี่ยวชาญ ฟรี 24 ชม.​
  • สาระน่ารู้ และสิทธิประโยชน์ ส่งตรงผ่านไลน์

สมัครคลับแม่หมี

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง