Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
น้ำหนักตัวที่ควรเพิ่มขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลน้ำหนักตัวให้เหมาะสม

ไขคำตอบน้ำหนักตัวคุณแม่ตั้งครรภ์ ควรเพิ่มขึ้นเท่าไหร่

 

น้ำหนักตัวของคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่คุณแม่หลายคนให้ความกังวล และอยากรู้ว่าคนท้องต้องเพิ่มน้ำหนักเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสมโดยที่ลูกในครรภ์ยังคงได้รับสารอาหารเพียงพอ

วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 23rd, 2018

คุณแม่สามารถดูแลน้ำหนักตัวในช่วงตั้งครรภ์ได้โดยการชั่งน้ำหนักเป็นประจำ และควบคุมให้น้ำหนักตัวเป็นไปตามเกณฑ์ด้วยเครื่องมือติดตามการเพิ่มขึ้นของน้ำหนัก น้ำหนักตัวที่คุณแม่ควรเพิ่มระหว่างตั้งครรภ์ ควรต้องพิจารณาจากน้ำหนักตัวเริ่มต้นก่อนตั้งครรภ์ด้วย

ตารางแสดงการเพิ่มน้ำหนักตัวของคุณแม่ตั้งครรภ์

ดัชนีมวลกายน้ำหนักตัวที่ควรเพิ่มในช่วงตั้งครรภ์น้ำหนักตัวที่ควรเพิ่มสำหรับครรภ์แฝด
< 18.512.7 - 18.1 กก.ปรึกษาสูตินรีแพทย์และ/หรือนักกำหนดอาหาร
18.5 - 24.911.3 - 15.9 กก.15.8 - 24.5 กก.
25.0 - 29.96.8 - 11.3 กก.14.1 - 22.7 กก.

ข้อมูลจาก Healthy Start for your Pregnancy Guide by Health promotion Board, 2012

 

เคล็ดลับการกินอาหารเพื่อสุขภาพคุณแม่ตั้งครรภ์

การเลือกรับประทานอาหารที่หลากหลายครบถ้วน นอกจากจะช่วยในการดูแลน้ำหนักตัวคุณแม่ตั้งครรภ์แล้ว ยังช่วยเสริมให้คุณแม่มีน้ำนมคุณภาพและปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อยด้วย เพราะ นมแม่ถือเป็นนมที่ดีที่สุดสำหรับทารก ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารกว่า 200 ชนิด รวมทั้งจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ LPR , โอเมก้า และดีเอชเอ

เคล็ดลับอาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

วางแผนอาหารแต่ละมื้อ โดยอ้างอิงจากธงโภชนาการเพื่อเลือกชนิดของอาหารแต่ละกลุ่มให้หลากหลาย
กินผลไม้สดให้หลากหลาย รวมทั้งผัก ธัญพืชเต็มเมล็ด (โฮลเกรน) และถั่ว
เลือกอาหารประเภทโฮลเกรนเพื่อเพิ่มใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุให้ร่างกาย ใยอาหารจะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายให้เป็นปกติ
กินเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เนื้อปลา นม หรือผลิตภัณฑ์จากนมเป็นประจำ เพื่อให้ได้โปรตีนเพียงพอสำหรับการสร้างโครงสร้างพื้นฐานของร่างกาย
เนื้อปลา เช่น แซลมอน เป็นแหล่งของกรดไขมันจำเป็นที่มีความสำคัญต่อพัฒนาการของสมองและดวงตา
จำกัดอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง โดยทดแทนด้วยคาร์โบไฮเดรตจากผลไม้และผัก
ดื่มน้ำวันละ 1.5-2 ลิตร โดยเลือกน้ำเปล่า ชาผลไม้ที่ไม่หวาน หรือน้ำผักผลไม้
กินอาหารที่ปรุงสุกเท่านั้น โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ เนื้อปลา อาหารทะเล และไข่ หลีกเลี่ยงอาหารดิบที่เสี่ยงต่อภาวะอาหารเป็นพิษ
เลือกนมและผลิตภัณฑ์จากนมประเภทไขมันต่ำ และหลีกเลี่ยงนมหรือซอฟท์ชีสที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ
หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ และไม่กินยาเองโดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์
กินวิตามิน และแร่ธาตุเสริมตามคำแนะนำของแพทย์

และที่สำคัญคือ คุณควรกินโฟเลตเสริมล่วงหน้าแต่เนิ่นๆ ตั้งแต่ก่อนเริ่มการตั้งครรภ์อย่างน้อยประมาณ 1 เดือน

นอกจากนี้คุณแม่สามารถออกกำลังกายในการดูแลน้ำหนักได้เช่นกัน โดยออกกำลังกายระดับปานกลางอย่างสม่ำเสมอ เช่น เดิน ว่ายน้ำ โยคะ สามารถช่วยให้คุณแม่และลูกน้อยมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างเหมาะสม และช่วยลดปัญหาสุขภาพต่างๆ ที่มักเกิดในช่วงตั้งครรภ์ได้ เช่น ปวดหลัง ตะคริวที่ขา ท้องผูก ท้องอืด อาการบวม และช่วยให้นอนหลับดีขึ้น


หากคุณแม่มีคำถามเรื่องในเรื่องน้ำหนักตัวคุณแม่ตั้งครรภ์ หรือ โภชนาการคนท้อง สามารถปรึกษาทีมพยาบาล และผู้เชียวชาญได้ที่ Mommy Bear Club ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพียงสมัครสมาชิกฟรีที่ https://www.nestlemomandme.in.th/user/register


Mommy Bear Club พร้อมให้การดูแลคุณแม่สมาชิกทุกท่าน สามารถติดต่อโทรหาเราได้ที่ 02-268-8866 หรือ แชทกับเราผ่านทางเฟซบุ๊ค ได้ที่ Facebook Messenger: Mommy Bear Club http://m.me/mommybearclub

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับแม่หมี

คลับที่รวบรวม ข้อมูลโภชนาการ พัฒนาการ การดูแลลูกน้อย ตลอด 1,000 วันแรก

  • ข้อมูลโภชนาการ mommy bear clubรับข้อมูลโภชนาการ พัฒนาการ การดูแลลูกน้อย​
  • ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ mommy bear clubปรึกษาพูดคุยกับทีมพยาบาล ผู้เชี่ยวชาญ ฟรี 24 ชม.​
  • สิทธิประโยชน์ mommy bear club สาระน่ารู้ และสิทธิประโยชน์ ส่งตรงผ่านไลน์

สมัครคลับแม่หมี

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง