Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
mother feeding her baby with spoon

อาหารมื้อแรกของลูก ต้องป้อนเมื่อไหร่กันนะ?

 

ลูกน้อยอายุ 6 เดือนขึ้นไป คือช่วงวัยที่พร้อมสำหรับอาหารมื้อแรกของลูก คุณแม่ควรใส่ใจกับอาหารมื้อแรกของลูก เพราะช่วยเติมเต็มพัฒนาการและความแข็งแรงของร่างกาย

วันศุกร์, มีนาคม 30th, 2018

อาหารมื้อแรกของลูกควรเริ่มเมื่อไหร่

เชื่อว่าคุณแม่หลายท่านคงเริ่มสงสัยแล้วว่า นอกจากนมแม่ที่เป็นอาหารหลักของลูกน้อยแล้ว เมื่อไหร่กันนะ? ที่ลูกจะเริ่มกินอาหารอย่างอื่นได้ ซึ่งองค์การอนามัยโลก World Health Organization (WHO) แนะนำว่า ควรให้เด็กได้รับนมแม่เพียงอย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรก หลังจาก 6 เดือนเป็นต้นไป ค่อยเริ่มรับประทานอาหารเสริมที่เหมาะสมกับช่วงวัย ควบคู่ไปกับน้ำนมแม่ ดังนั้นเมื่อลูกเข้าสู่วัย 6 เดือนขึ้นไป ก็ถึงเวลาที่ต้องเริ่มหัดให้ลูกหม่ำอาหารมื้อแรกของลูก เพื่อช่วยเติมเต็มพัฒนาการ เสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย แต่คุณแม่จะรู้ได้อย่างไรว่า ลูกน้อยพร้อมสำหรับเริ่มต้นกินอาหารมื้อแรกของลูกแล้วจริงหรือ? มาดูสัญญาณที่บ่งบอกว่าทารกพร้อมสำหรับการเริ่มต้นอาหารเสริมตามวัยกันค่ะ

รู้ได้อย่างไรว่าลูกพร้อมสำหรับอาหารมื้อแรกของลูก

• ลูกน้อยแสดงความสนใจในอาหารรวมถึงสิ่งที่อยู่บนจานของคุณ หรืออาจเริ่มเอานิ้วมือเข้าปาก
• คุณสังเกตเห็นว่า ลูกมีความอยากอาหารเพิ่มขึ้น ร้องหรืออยากกินนมต่อหลังให้นมแม่เสร็จแล้ว
• ลูกอ้าปากรับเมื่อคุณแม่ป้อนอาหารด้วยช้อน
• ลูกสามารถควบคุมศีรษะและคอได้ดี นั่งตรงได้เมื่อช่วยพยุง

แต่ถ้าลูกยังไม่แสดงสัญญาณความพร้อมเหล่านี้ และคุณแม่เริ่มกังวลว่า ลูกจะมีการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่ช้ากว่าเกณฑ์หรือไม่ แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอที่เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการของเด็ก และอย่าบังคับเขา เพราะนี่ถือเป็นหนึ่งในช่วงเวลาสำคัญของการเจริญเติบโต โภชนาการที่ดีจะมีบทบาทสำคัญไปตลอดชีวิตของลูกน้อย คุณแม่ควรเริ่มต้นอย่างถูกต้องและปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ

หากอาหารมื้อแรกของลูกเริ่มเร็วเกินไป (ลูกอายุน้อยกว่า 6 เดือน) ลูกอาจเสี่ยงต่อการสำลักอาหาร เนื่องจากพัฒนาการด้านการกลืนยังไม่พร้อม กินนมแม่ได้น้อยลง เพราะอาหารมื้อแรกของลูกจะไปแทนที่นมแม่ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการ ลูกอาจมีความเสี่ยงในการแพ้อาหารเพิ่มขึ้น เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ แต่ถ้าหากเริ่มอาหารมื้อแรกของลูกช้าเกินไป (หลังอายุ 6 เดือน) ลูกอาจไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอสำหรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูกน้อย มีโอกาสการเกิดภาวะขาด “ธาตุเหล็ก” และ “สังกะสี” ซึ่งมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย รวมถึงอาจมีการพัฒนาทักษะการกินอาหารที่ล่าช้า เช่น การเคี้ยว การกลืน เป็นต้น

อาหารมื้อแรกของลูกเริ่มต้นอย่างไรดี?

ปฏิเสธไม่ได้นะคะว่า การป้อนอาหารมื้อแรกให้ลูกเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้น ลูกจะชอบอาหารที่คุณแม่ป้อนไหม อาหารมื้อแรกของลูก ถูกต้องตามโภชนาการหรือเปล่า คุณแม่ไม่ต้องเป็นกังวลไปนะคะ เราแนะนำให้คุณแม่เริ่มอาหารมื้อแรกของลูกโดยการป้อนอาหารทีละอย่าง เพราะเด็กแต่ละคนมีความชอบที่แตกต่างกัน คุณแม่ควรสังเกตอาหารแต่ละชนิดที่ลูกกิน และควรเริ่มทีละอย่าง เพื่อให้คุณแม่สังเกตได้ว่าลูกแพ้อาหารชนิดนั้นหรือไม่ หากกินแล้วลูกมีอาการท้องอืด ท้องผูก ควรยกเลิกอาหารชนิดนั้นไปก่อน และการป้อนอาหารทีละอย่างยังช่วยให้ลูกเรียนรู้รสชาติของอาหารชนิดนั้นๆ ไปในตัว นอกจากนี้ควรคำนึงถึงสารอาหารที่ครบถ้วนที่ลูกน้อยควรได้รับ โดยต้องเพียงพอต่อความต้องการของเด็กในวัยนี้ ซึ่งสารอาหารหลักที่จำเป็นต่อเด็กในวัยนี้คือ ธาตุเหล็ก, วิตามินบี 12, ดีเอชเอ และ วิตามินและเกลือแร่หลากหลายชนิดและควรเริ่มป้อนทีละน้อยๆ ซึ่งลูกวัย 6 เดือน ทานแค่ วันละ 1 มื้อ มื้อละ 1 ช้อนโต๊ะเท่านั้น แล้วตามด้วยนมแม่จนอิ่ม เมื่อผ่านไป 1 สัปดาห์ถัดไป ค่อยๆ เพิ่มปริมาณอาหารขึ้นทีละ 1 ช้อนโต๊ะ เป็นต้น

อาหารมื้อแรกของลูกที่ดีที่สุดคืออะไร

การเริ่มอาหารเสริมควรเริ่มด้วยข้าว ผัก ผลไม้แล้วจึงตามด้วยเนื้อสัตว์ที่เหมาะสมกับอายุ โดยอาหารมื้อแรกของลูกอาจเริ่มจากข้าวและผักก่อน เพราะผักอุดมไปด้วย วิตามิน และเกลือแร่ ที่จำเป็นต่อร่างกาย และมีรสชาติที่อ่อนกว่าผลไม้ ควรเริ่มให้ลูกกินผักนิ่มๆ มีสีสันสวยงาม รสชาติไม่หวานจัด ไม่ขม และไม่มีกลิ่นฉุน เช่น แครอท ฟักทอง ตำลึง ถั่วลันเตาหวาน บล็อคโคลี่ หรือจะเป็นการหาตัวช่วย อย่างเช่น อาหารเสริมธัญพืชที่เหมาะกับเด็กทารก 6 เดือนขึ้นไป โดยสามารถเลือกจากผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความเชื่อถือและมีความเชี่ยวชาญด้านเด็กโดยเฉพาะ โดยสามารถเลือกรสชาติต่างๆได้ เพื่อผึกการรับรู้รสชาติใหม่ๆให้กับลูกน้อย คุณแม่สามารถเลือกจากสารอาหารที่เด็กในวัยนี้ต้องการ เช่น ธาตุเหล็กสูง แคลเซียม ดีเอชเอ วิตามินบี 12 หรือมีวิตามินที่หลากหลายและเกลือแร่สูง ให้ลูกได้รับสารอาหารที่จำเป็นครบถ้วน และช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกายและสมอง ซึ่งอาหารมื้อแรกของลูกควรมีเนื้อละเอียด ลักษณะของอาหารควรเหลวเป็นน้ำ นอกจากนี้คุณแม่ต้องหลีกเลี่ยงการปรุงรส เพื่อให้ลูกได้รับรสชาติจากธรรมชาติได้มากที่สุด

อาหารมื้อแรกของลูก คุณแม่ต้องพิถีพิถันมากเป็นพิเศษ จนบางครั้งอาจทำให้คุณแม่รู้สึกท้อ แต่อย่าเพิ่งถอยนะคะ เด็กบางคนกินง่าย เด็กบางคนกินยาก ซึ่งคุณแม่ต้องคอยสังเกตพฤติกรรมการกิน และค่อยๆ ปรับเปลี่ยนเมนูอาหารให้เหมาะสมกับช่วงวัย เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้รสชาติและสัมผัสใหม่ๆ ฝึกการเคี้ยวและพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่างๆ เราขอเอาใจช่วยคุณแม่ในการทำอาหารเสิร์ฟให้เจ้าตัวเล็กในมื้อต่อๆ ไปนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

รับคำแนะนำและแนวทางด้านโภชนาการสำหรับคุณแม่ และการดูแลลูกน้อยทุกช่วงวัย เพียงคลิกเข้าร่วมคลับ

  • nestle mom & me อาหารสำหรับคนท้องสาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • nestle mom & me ปรึกษาเนสท์เล่เรื่องลูกพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • nestle mom & me ของฟรีคุณแม่ตั้งครรภ์ ของแจกรอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

สมัครคลับแม่หมี

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง