MyFeed Personalized Content
แนะนำเคล็ดลับดูแลครรภ์ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มือใหม่
บทความ
Add this post to favorites

เคล็ดลับดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์ 16สัปดาห์ เพื่อพัฒนาการทารกอายุครรภ์ 16สัปดาห์

โภชนาการและข้อห้ามเพื่อรักษาสมดุลของคุณแม่และลูกในครรภ์ การเริ่มเตรียมตัวสำหรับการคลอดลูกสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์ รวมถึงพัฒนาการของลูกในครรภ์

1นาที อ่าน พ.ย. 19, 2019

ถ้าคุณแม่สามารถมองเห็นข้างในท้องของตัวเองได้ คุณแม่อาจเห็นเจ้าตัวน้อยกำลังดูดนิ้วโป้งอยู่ ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้ 16สัปดาห์แล้ว คุณพ่อคุณแม่มือใหม่มาเริ่มเตรียมตัวก่อนคลอดเพื่อต้อนรับลูกน้อยกันเถอะ

Pregnant woman 16 weeks with baby ultrasound photo.
พัฒนาการของทารกอายุครรภ์ 16 สัปดาห์

ไตรมาสที่ 2 คุณแม่ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์แล้ว พัฒนาการเด็กในครรภ์สัปดาห์นี้ลูกน้อยจะเริ่มดิ้นเป็นครั้งแรก แม้ว่าลูกจะยังดิ้นได้เบามาก จนคุณแม่อาจจะรู้สึกแค่เหมือนโดนสะกิดเบาๆ แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นมากเลยทีเดียว

การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์

ช่วงนี้คุณแม่หลายคนอาจรู้สึกหิวบ่อยๆ จนสงสัยว่าตัวเองขาดสารอาหารหรือไม่ จริงๆ แล้วมันเป็นเพียงผลข้างเคียงที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในช่วงตั้งครรภ์ ซึ่งอาจทำให้คุณแม่รู้สึกว่าอาหารบางอย่างน่ากินน้อยลงแต่บางเมนูกลับรู้สึกอยากกินมันอยู่ตลอดเวลา แต่ถึงจะอยากกินมากขนาดไหนก็อย่าลืมระวังความเหมาะสมของโภชนาการคุณแม่ด้วย ควรกินแค่พอประมาณ และพยายามรักษาสมดุลของการทานอาหาร เพื่อให้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยมีพัฒนาการการตั้งครรภ์ที่สมบูรณ์

Food rich in vitamin A.
 

สาระน่ารู้! โภชนาการคุณแม่ตั้งครรภ์ เพื่อพัฒนาการทารกอายุครรภ์ 16 สัปดาห์

วิตามินเอ เป็นสารอาหารที่ดีต่อร่างกายซึ่งมีอยู่มากในอาหารจำพวกนม ผลิตภัณฑ์จากนม เนย ไข่ ผักผลไม้สด โดยเฉพาะผักและผลไม้สีเหลืองอย่าง มะเขือเทศ แครอท แอปริคอต และมะม่วง แม้จะมีประโยชน์มากแต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์จำเป็นต้องควบคุมปริมาณวิตามินเอที่ได้รับต่อวันให้เหมาะสม คือ 800 ไมโครกรัมต่อวัน (ผู้หญิงไม่ตั้งครรภ์ต้องการวิตามินเอ 600 ไมโครกรัมต่อวัน) เพราะหากได้รับในปริมาณที่มากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ได้ รวมถึงการบำรุงผิวด้วยวิตามินเอก็ถือเป็นข้อห้ามคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยเช่นกัน

เคล็ดลับสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เมื่ออายุครรภ์ 16 สัปดาห์

ก้าวเข้าสู่สัปดาห์ที่ 16 คุณแม่เตรียมคลอดลูกน้อยแล้วรึยัง หากยังไม่มีแผนใดๆ แนะนำให้ลองชวนคุณพ่อไปร่วมคอร์สอบรมก่อนคลอดเตรียมต้อนรับเจ้าตัวน้อย ยิ่งหากเป็นท้องแรกหรือเว้นจากการตั้งครรภ์มานานแล้วก็ยิ่งควรเข้าร่วมคอร์ส เพราะคุณแม่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการคลอด และเทคนิคการบรรเทาอาการปวด การหายใจ การผ่อนคลาย การออกกำลังกายช่วงตั้งครรภ์ รวมถึงได้ไปดูบรรยากาศห้องคลอดพร้อมสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกที่คุณแม่สงสัย เช่น การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แล้วยังเป็นโอกาสที่ดีในการทำความรู้จักกับคุณแม่คนอื่นๆ เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ห้ามพลาดเด็ดขาด

อ้างอิง:
1. Danforth DN, Scott JR: Danforth's obstetrics and gynecology, 9th edn. Philadelphia: Lippincott Williams & Wilkins; 2003.
2. Womenshealth.gov [Internet]. Washington, D.C.: Office on Women’s Health in the Office of the Assistant Secretary for Health in the US Department of Health and Human Services; [updated 2010 Sept. 27; cited 2016 Nov 3]. Available from: https://www.womenshealth.gov/pregnancy/you-are-pregnant/stages-of-pregn…
3. ปริมาณอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย 2546