Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
Pregnant woman 15 weeks eating salad.

เคล็ดลับดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์ 15สัปดาห์ เพื่อพัฒนาการทารกอายุครรภ์ 15สัปดาห์

 

การเปลี่ยนแปลงในร่างกายคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้ 15 สัปดาห์ เคล็ดลับในการออกกำลังกาย และวิธีลดอาการท้องผูกสำหรับคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์ จนถึงพัฒนาการของทารกในครรภ์

วันพุธ, พฤศจิกายน 6th, 2019

แม้เจ้าตัวเล็กจะยังอยู่ในท้องแต่ในสัปดาห์ที่ 15 ลูกน้อยจะเริ่มรับรู้ถึงกลิ่นได้แล้ว ในขณะเดียวกันคุณแม่ก็อาจรู้สึกสับสนกับการตั้งครรภ์ พร้อมกับมีอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ด้วย มารับมือปัญหาเหล่านี้กันเถอะ

Pregnant woman eating yoghurt.

พัฒนาการของทารกอายุครรภ์ 15 สัปดาห์

ไตรมาสที่ 2 คุณแม่ตั้งครรภ์ 15 สัปดาห์แล้ว พัฒนาการทารกในสัปดาห์นี้ ทรวงอกของลูกน้อยจะเกิดการกระเพื่อมขึ้นลง เพราะประสาทรับกลิ่นของลูกเริ่มทำงาน โดยลูกน้อยจะเริ่มรับรู้ได้ถึงกลิ่นน้ำคร่ำ อย่างไรก็ตามลูกจะได้กลิ่นจริงๆ ก็เมื่อระบบประสาทเจริญเต็มที่ในการตั้งครรภ์เดือนที่ 7

 

การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ 15 สัปดาห์

ตอนนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ 15 สัปดาห์ อีกประมาณ 24 สัปดาห์ก็จะได้เจอกับเจ้าตัวเล็กแล้ว จึงไม่แปลกเลยหากคุณแม่บางคนจะตื่นเต้นและรู้สึกเหมือนร่างกายนี้ไม่ใช่ร่างกายของตัวเองคนเดียวอีกต่อไป แต่คุณแม่ไม่ต้องกังวลมากจนเกินไปเพราะความรู้สึกสับสนเหล่านี้ถือเป็นเรื่องปกติของคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่ถ้าหากความรู้สึกแบบนี้ยังเกิดขึ้นเรื่อยๆ และรู้สึกเศร้า แนะนำให้ลองปรึกษาแพทย์เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่สามารถช่วยให้คุณแม่รู้สึกเป็นตัวเองมากขึ้น

 

สาระน่ารู้! โภชนาการคุณแม่ตั้งครรภ์ เพื่อพัฒนาการทารกอายุครรภ์ 15 สัปดาห์

หนึ่งในปัญหาน่าอึดอัดที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องเผชิญก็คือ อาการท้องผูก ถ่ายไม่ออกระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่สามารถลดอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ได้ง่ายๆ ด้วยการปรับโภชนาการให้เหมาะสม ดื่มน้ำมากๆ และกินอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ เช่น ผลไม้ ผักสด ขนมปัง ถั่ว และธัญพืช คุณแม่อาจเริ่มจากการลองทานรำข้าวถ้วยเล็กๆ ในมื้อเช้า อาการท้องผูกจะค่อยๆ ดีขึ้น แต่ถ้ายังมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายอยู่แนะนำให้ลองปรึกษาแพทย์เพิ่มเติม

Pregnant woman doing yoga.
 

เคล็ดลับสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เมื่ออายุครรภ์ 15 สัปดาห์

ลุกขึ้นขยับตัวกันสักหน่อยจะช่วยลดอาการท้องผูก แถมยังช่วยให้น้ำหนักของคุณแม่เพิ่มขึ้นอย่างเหมาะสม สำหรับคุณแม่ที่มีสุขภาพดี การออกกำลังกายระหว่างตั้งครรภ์ด้วยความหนักระดับปานกลางจะยิ่งส่งผลดีขึ้นไปอีก

 

อ้างอิง:
1. Mennella JA, Jagnow CP, Beauchamp GK: Prenatal and Postnatal Flavor Learning by Human Infants. Pediatrics 2001, 107: -e88.
2. Seron-Ferre M, Torres-Farfan C, Forcelledo ML, Valenzuela GJ: The development of circadian rhythms in the fetus and neonate. Seminars in Perinatology 2001, 25: 363-370.
3. Swaiman KF: Pediatric neurology: principles & practice, 5th edn. Philadelphia: Elsevier/Saunders; 2012.
4. Weaver LT, Austin S, Cole TJ: Small intestinal length: a factor essential for gut adaptation. Gut 1991, 32: 1321-1323.
5. MedlinePlus [Internet]. Bethesda (MD): National Library of Medicine (US); [updated 2016 Oct 05]. Fetal development; [reviewed 2015 Sept 26; cited 2016 Oct 27]; [about 2 p.]. Available from: https://medlineplus.gov/ency/article/002398.htm

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับแม่หมี

คลับที่รวบรวม ข้อมูลโภชนาการ พัฒนาการ การดูแลลูกน้อย ตลอด 1,000 วันแรก

  • รับข้อมูลโภชนาการ พัฒนาการ การดูแลลูกน้อย​
  • ปรึกษาพูดคุยกับทีมพยาบาล ผู้เชี่ยวชาญ ฟรี 24 ชม.​
  • สาระน่ารู้ และสิทธิประโยชน์ ส่งตรงผ่านไลน์

สมัครคลับแม่หมี

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง