Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
parents touching a baby in the belly

เคล็ดลับดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์ 6เดือน เพื่อพัฒนาการทารกอายุครรภ์ 6เดือน

 

คุณแม่หลายท่านอาจเริ่มมีอาการจุกเสียดท้อง บางท่านอาจเจอกับอาการกรดไหลย้อน ดังนั้นเคล็ดลับในการเลือกทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ จะช่วยลดอาการดังกล่าว

จันทร์, มกราคม 6th, 2020

ในที่สุดก็เข้าสู่เดือนสุดท้ายของไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์แล้ว อีก 3 เดือนเท่านั้น คุณแม่ก็จะได้เจอลูกน้อยแล้ว ในเดือนนี้ลูกน้อยเริ่มสร้างชั้นไขมัน และยังสามารถรับรสชาติ กลิ่น และเสียงนอกครรภ์ พร้อมทั้งตอบกลับผ่านการดิ้นให้คุณแม่รู้สึกได้ สำหรับอาการจุกเสียดของคุณแม่นั้น อาจเกิดจากการที่ลูกน้อยตัวโตขึ้น

pregnancy 6 months
พัฒนาการของทารกอายุครรภ์ 6 เดือน

เข้าสู่การตั้งครรภ์เดือนที่ 6 พัฒนาการทารกในเดือนนี้ สมองของลูกน้อยกำลังพัฒนาได้ดี สมองส่วนนอก (Cortex) เซลล์ประสาทกำลังเริ่มแตกแขนงเป็นรูปร่าง ในเดือนนี้ลูกน้อยสามารถรับรู้สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น ผ่านประสาทสัมผัสได้แล้ว เช่น การรับรสชาติ การได้กลิ่น และเสียงภายนอกครรภ์ รวมทั้งเริ่มจดจำสิ่งต่างๆ เช่น เสียงของคุณแม่ คุณพ่อ และเสียงดนตรี รวมถึงมีการตอบสนองในบางครั้งผ่านการดิ้นให้คุณแม่รู้สึกได้ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการเปิดเพลงจังหวะหนักๆ และเสียงดังๆ เพราะในช่วงนี้ระบบประสาทของลูกน้อยยังพัฒนาไม่สมบูรณ์มากนัก จึงต้องระมัดระวังอย่ากระตุ้นเขามากเกินไป ควรเป็นเพลงที่มีจังหวะสบายๆ รวมถึงคุณแม่ คุณพ่อ ควรพูดคุยด้วยความอ่อนโยน ประกอบกับการสัมผัสท้องเบาๆ เรื่องน่าตื่นเต้นคือ พัฒนาการเด็กในครรภ์ในเดือนที่ 6 นี้ ลูกน้อยจะมีรูปร่างเหมือนกับเด็กทารกตอนคลอดออกมาแล้ว ซึ่งคุณแม่จะสามารถเห็นได้ด้วยการอัลตร้าซาวด์นั่นเอง

สาระน่ารู้! โภชนาการคุณแม่ตั้งครรภ์ เพื่อพัฒนาการทารกอายุครรภ์ 6 เดือน

เนื่องจากในการตั้งครรภ์เดือนที่ 6 ร่างกายคุณแม่ต้องการไขมันและพลังงานมากเป็นพิเศษ เนื่องจากลูกน้อยเริ่มสร้างชั้นไขมันแล้ว และยังคงมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว สิ่งที่แนะนำคือ ควรควบคุมปริมาณการรับประทานให้พอดี เพื่อไม่ให้น้ำหนักตัวของคุณแม่พุ่งสูงมากเกินไป และต้องทานอาหารที่ช่วยลดความเสี่ยงภาวะโลหิตจาง และภาวะครรภ์เป็นพิษของคุณแม่ โดยแนะนำให้ทานอาหาร 4 กลุ่มดังนี้
• ไขมันและพลังงาน เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ปลา เห็ด ถั่วชนิดต่างๆ งา และธัญพืช
• วิตามินบี 12 เช่น ปลาซาร์ดีน ปลากะพง ปลาแซลมอน นม ชีส และไข่
• ธาตุเหล็ก พบมากใน เนื้อสัตว์ ตับ เลือด และไข่แดง
• อาหารที่มีไฟเบอร์สูง เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ธัญพืช ผัก และผลไม้สดต่างๆ
คำแนะนำเพิ่มเติมคือ คุณแม่ควรทานอาหารให้หลากหลาย เพราะลูกน้อยสามารถรับรู้ถึงรสชาติและกลิ่นผ่านทางน้ำคร่ำได้แล้ว ควรเริ่มให้ลูกน้อยได้ลิ้มรสชาติอาหารต่างๆ เพื่อความคุ้นชินตั้งแต่วันนี้

toast with avocado and cress

เคล็ดลับสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เมื่ออายุครรภ์ 6 เดือน

คุณแม่จะหลีกเลี่ยงอาการจุกเสียดตอนท้อง และอาการกรดไหลย้อนตอนท้องได้อย่างไร? ต้องบอกว่า อาการเหล่านี้อาจมากวนใจคุณแม่ เนื่องจากขนาดตัวของลูกน้อยที่เริ่มโตขึ้นมาก และกินพื้นที่ในท้องเยอะขึ้น อาจเพิ่มแรงกดทับให้อวัยวะของคุณแม่ โดยเฉพาะกระเพาะอาหาร ส่งผลให้เกิดอาการจุกเสียดตอนท้อง และกรดไหลย้อนตอนท้อง เพื่อไม่ให้เกิดอาการดังกล่าว เราขอแนะนำว่า คุณแม่ควรรับประทานอาหารอย่างช้าๆ เคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน และจากอาการจุกเสียดดังกล่าว อาหารควรหลีกเลี่ยงสำหรับคนท้องในช่วงนี้คือ อาหารประเภทรสจัดๆ หรือเผ็ดร้อน เช่น ยำ คุณแม่ควรเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงรสอ่อนๆ ดื่มน้ำให้เพียงพอ แต่ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเย็นและน้ำอัดลม หากคุณแม่เกิดอาการดังกล่าวแล้ว ไม่ควรรับประทานยาเองเด็ดขาด ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจให้ละเอียดแล้วค่อยทำการรักษาจะดีที่สุด

pregnant woman 6 months having stomachache

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับแม่หมี

คลับที่รวบรวม ข้อมูลโภชนาการ พัฒนาการ การดูแลลูกน้อย ตลอด 1,000 วันแรก

  • รับข้อมูลโภชนาการ พัฒนาการ การดูแลลูกน้อย​
  • ปรึกษาพูดคุยกับทีมพยาบาล ผู้เชี่ยวชาญ ฟรี 24 ชม.​
  • สาระน่ารู้ และสิทธิประโยชน์ ส่งตรงผ่านไลน์

สมัครคลับแม่หมี

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง