Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
parents touching a baby in the belly

ตั้งครรภ์ 6 เดือน | พัฒนาการของทารกในครรภ์

(2 reviews)

คุณแม่หลายท่านอาจเริ่มมีอาการจุกเสียดท้อง บางท่านอาจเจอกับอาการกรดไหลย้อน ดังนั้นเคล็ดลับในการเลือกทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ จะช่วยลดอาการดังกล่าว

จันทร์, มกราคม 6th, 2020

ในที่สุดก็เข้าสู่เดือนสุดท้ายของไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์แล้ว อีก 3 เดือนเท่านั้น คุณแม่ก็จะได้เจอลูกน้อยแล้ว ในเดือนนี้ลูกน้อยเริ่มสร้างชั้นไขมัน และยังสามารถรับรสชาติ กลิ่น และเสียงนอกครรภ์ พร้อมทั้งตอบกลับผ่านการดิ้นให้คุณแม่รู้สึกได้ สำหรับอาการจุกเสียดของคุณแม่นั้น อาจเกิดจากการที่ลูกน้อยตัวโตขึ้น

pregnant woman 6 months holding headphones on tummy

พัฒนาการของทารกในครรภ์
 

เข้าสู่การตั้งครรภ์เดือนที่ 6 พัฒนาการทารกในเดือนนี้ สมองของลูกน้อยกำลังพัฒนาได้ดี สมองส่วนนอก (Cortex) เซลล์ประสาทกำลังเริ่มแตกแขนงเป็นรูปร่าง ในเดือนนี้ลูกน้อยสามารถรับรู้สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น ผ่านประสาทสัมผัสได้แล้ว เช่น การรับรสชาติ การได้กลิ่น และเสียงภายนอกครรภ์ รวมทั้งเริ่มจดจำสิ่งต่างๆ เช่น เสียงของคุณแม่ คุณพ่อ และเสียงดนตรี รวมถึงมีการตอบสนองในบางครั้งผ่านการดิ้นให้คุณแม่รู้สึกได้ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการเปิดเพลงจังหวะหนักๆ และเสียงดังๆ เพราะในช่วงนี้ระบบประสาทของลูกน้อยยังพัฒนาไม่สมบูรณ์มากนัก จึงต้องระมัดระวังอย่ากระตุ้นเขามากเกินไป ควรเป็นเพลงที่มีจังหวะสบายๆ รวมถึงคุณแม่ คุณพ่อ ควรพูดคุยด้วยความอ่อนโยน ประกอบกับการสัมผัสท้องเบาๆ เรื่องน่าตื่นเต้นคือ พัฒนาการเด็กในครรภ์ในเดือนที่ 6 นี้ ลูกน้อยจะมีรูปร่างเหมือนกับเด็กทารกตอนคลอดออกมาแล้ว ซึ่งคุณแม่จะสามารถเห็นได้ด้วยการอัลตร้าซาวด์นั่นเอง

โภชนาการคุณแม่ที่ควรได้รับ
 

เนื่องจากในการตั้งครรภ์เดือนที่ 6 ร่างกายคุณแม่ต้องการไขมันและพลังงานมากเป็นพิเศษ เนื่องจากลูกน้อยเริ่มสร้างชั้นไขมันแล้ว และยังคงมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว สิ่งที่แนะนำคือ ควรควบคุมปริมาณการรับประทานให้พอดี เพื่อไม่ให้น้ำหนักตัวของคุณแม่พุ่งสูงมากเกินไป และต้องทานอาหารที่ช่วยลดความเสี่ยงภาวะโลหิตจาง และภาวะครรภ์เป็นพิษของคุณแม่ โดยแนะนำให้ทานอาหาร 4 กลุ่มดังนี้
• ไขมันและพลังงาน เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ปลา เห็ด ถั่วชนิดต่างๆ งา และธัญพืช
• วิตามินบี 12 เช่น ปลาซาร์ดีน ปลากะพง ปลาแซลมอน นม ชีส และไข่
• ธาตุเหล็ก พบมากใน เนื้อสัตว์ ตับ เลือด และไข่แดง
• อาหารที่มีไฟเบอร์สูง เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ธัญพืช ผัก และผลไม้สดต่างๆ
คำแนะนำเพิ่มเติมคือ คุณแม่ควรทานอาหารให้หลากหลาย เพราะลูกน้อยสามารถรับรู้ถึงรสชาติและกลิ่นผ่านทางน้ำคร่ำได้แล้ว ควรเริ่มให้ลูกน้อยได้ลิ้มรสชาติอาหารต่างๆ เพื่อความคุ้นชินตั้งแต่วันนี้

toast with avocado and cress

เคล็ดลับสำหรับคุณแม่
 

คุณแม่จะหลีกเลี่ยงอาการจุกเสียดตอนท้อง และอาการกรดไหลย้อนตอนท้องได้อย่างไร? ต้องบอกว่า อาการเหล่านี้อาจมากวนใจคุณแม่ เนื่องจากขนาดตัวของลูกน้อยที่เริ่มโตขึ้นมาก และกินพื้นที่ในท้องเยอะขึ้น อาจเพิ่มแรงกดทับให้อวัยวะของคุณแม่ โดยเฉพาะกระเพาะอาหาร ส่งผลให้เกิดอาการจุกเสียดตอนท้อง และกรดไหลย้อนตอนท้อง เพื่อไม่ให้เกิดอาการดังกล่าว เราขอแนะนำว่า คุณแม่ควรรับประทานอาหารอย่างช้าๆ เคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน และจากอาการจุกเสียดดังกล่าว อาหารควรหลีกเลี่ยงสำหรับคนท้องในช่วงนี้คือ อาหารประเภทรสจัดๆ หรือเผ็ดร้อน เช่น ยำ คุณแม่ควรเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงรสอ่อนๆ ดื่มน้ำให้เพียงพอ แต่ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเย็นและน้ำอัดลม หากคุณแม่เกิดอาการดังกล่าวแล้ว ไม่ควรรับประทานยาเองเด็ดขาด ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจให้ละเอียดแล้วค่อยทำการรักษาจะดีที่สุด

pregnant woman 6 months having stomachache
 

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

รับคำแนะนำและแนวทางด้านโภชนาการสำหรับคุณแม่ และการดูแลลูกน้อยทุกช่วงวัย เพียงคลิกเข้าร่วมคลับ

  • nestle mom & me อาหารสำหรับคนท้องสาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • nestle mom & me ปรึกษาเนสท์เล่เรื่องลูกพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • nestle mom & me ของฟรีคุณแม่ตั้งครรภ์ ของแจกรอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

Let's start this!

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

2 reviews

วันพฤหัส, 6 กุมภาพันธ์ 2020 - 04:52

ดารินทร์

27

0 out of 0 people found this review helpful

วันพฤหัส, 6 กุมภาพันธ์ 2020 - 04:52

ดารินทร์

1 out of 1 people found this review helpful