Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
Cute little girl measuring her height

5 ปัจจัยที่ส่งผลต่อส่วนสูงและวิธีทำให้ลูกสูงได้เต็มที่

 

เชื่อว่าพ่อแม่หลายๆ คนอยากให้ลูกสูงสมวัย มาทำความเข้าใจปัจจัยที่ส่งผลต่อส่วนสูงและวิธีทำให้ลูกสูงได้เต็มที่ เพื่อสร้างเสริมความสูงให้ลูกอย่างถูกวิธีกัน

วันศุกร์, พฤศจิกายน 1st, 2019

ความสูงของลูกเป็นอีกหนึ่งเรื่องฮิตที่เหล่าพ่อแม่มักอยากให้ลูกสูง เนื่องจากเป็นห่วงและวิตกกังวลว่าลูกตัวเล็กกว่าเกณฑ์ เนื่องจากเรื่องความสูงจะส่งผลต่อด้านสุขภาพ เช่น ความแข็งแรงของร่างกาย ความคล่องแคล่ว และด้านจิตใจ เช่น ความมั่นใจในตัวเอง เมื่อลูกต้องเผชิญการเปรียบเทียบความสูงกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน ซึ่งอาจพัฒนากลายเป็นปมด้อยในการใช้ชีวิตประจำวันได้

Mother measuring her daughter's height
 

เพื่อส่งเสริมให้ลูกมีความสูงตามเกณฑ์อย่างต่อเนื่อง เติบโตอย่างแข็งแรง คุณพ่อคุณแม่ต้องเริ่มทำความเข้าใจก่อนว่าการเจริญเติบโตของลูกมีกระบวนการที่ซับซ้อน และมีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อความสูงของลูกน้อย 

คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้ 5 ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อความสูงของลูกดังนี้
 

1. กรรมพันธุ์ เป็นปัจจัยหลักต่อการกำหนดส่วนสูงของลูกผ่านทางยีนส์พันธุกรรม ซึ่งจะถูกส่งต่อมา สามารถบ่งชี้รูปร่างและอัตราการเจริญเติบโตของลูก หากพ่อแม่สูงก็ส่งผลให้ลูกก็มีโอกาสสูงเช่นเดียวกัน หากพ่อแม่ไม่สูงมากก็ส่งผลให้ลูกตัวเล็กหรือเตี้ยกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกัน และนอกจากนั้นกรรมพันธุ์ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพการดูดซึมแคลเซียม (Calcium) ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนากระดูกด้วย
2. ภาวะโภชนาการ การดูแลอาหารการกินเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญที่ช่วยให้ลูกมีภาวะโภชนาการที่ดี ซึ่งส่งผลให้ลูกมีความสูงตามเกณฑ์มาตรฐานได้ หากลูกได้รับสารอาหารจำเป็นต่อการพัฒนามวลกระดูกตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ เช่น สารอาหารจำพวกโปรตีนและแคลเซียม รวมถึงวิตามินและเกลือแร่อย่างครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ จะยิ่งช่วยส่งเสริมพัฒนาการการเติบโตทุกช่วงวัย ตั้งแต่วัยก่อนเรียน วัยเรียน จนถึงวัยรุ่น แต่หากลูกมีภาวะขาดสารอาหารเป็นระยะๆ ลูกอาจเจริญเติบโตด้านความสูงไม่เต็มที่
3. การพักผ่อน ควรให้ลูกพักผ่อนให้เพียงพอ 8-12 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะแก่การพัฒนาการเจริญเติบโตของร่างกาย รวมทั้งการนอนยังเป็นช่วงที่ร่างกายมีการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เพราะหลังจากที่ลูกนอนหลับสนิทประมาณ 1-3 ชั่วโมงแรก ร่างกายจะหลั่งสารที่ช่วยเพิ่มการเติบโตของเซลล์ ฮอร์โมนนี้จะช่วยเพิ่มการเติบโตของเซลล์ เนื้อเยื่อ และอวัยวะเกือบทั่วร่างกาย ช่วยกระตุ้นให้กระดูกเพิ่มความยาวและความแข็งแรง กล้ามเนื้อมีขนาดใหญ่ขึ้น หากขาดฮอร์โมนนี้หรือร่างกายหลั่งสารนี้ไม่เพียงพอ จะทำให้ลูกโตช้ากว่าเด็กวัยเดียวกัน และมีส่วนสูงต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานได้
4. การออกกำลังกาย เป็นปัจจัยที่ช่วยทำให้กระดูกเจริญเติบโตตามปกติ มีความแข็งแรงและความยืดหยุ่น โดยการออกกำลังกายที่มีงานวิจัยรับรองว่าช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกได้ คือ การออกกำลังที่มีการรับน้ำหนักหรือลงน้ำหนักตัวในหลายๆ ทิศทาง เช่น กีฬาที่มีการกระโดด กีฬาที่ใช้แรงกระแทก เช่น การวิ่งเล่น กระโดดเชือก บาสเกตบอล ฟุตบอล หรือว่ายน้ำ เป็นต้น ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกกิจกรรมที่สนุกและดึงดูดใจลูกเพิ่มเติม เพราะนอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง คล่องแคล่ว กระฉับกระเฉงแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมพัฒนาการรอบด้านของลูกอีกด้วย
5. โรคหรืออาการป่วย การรักษาอาการเจ็บป่วยเรื้อรังที่ต้องใช้เวลาหรือการใช้ยาบางตัวอาจรบกวนการเจริญเติบโตได้ คุณพ่อคุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ให้ละเอียด เพื่อป้องกันการได้รับยาเหล่านี้โดยไม่จำเป็น

5 factor that effects child’s height
 

ทั้งหมดที่กล่าวมาแม้กรรมพันธุ์จะเป็นปัจจัยที่คุณพ่อและคุณแม่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่ก็ไม่ใช่ปัจจัยเพียงอย่างเดียวที่จะกำหนดความสูงของลูก คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยพัฒนาส่วนสูงให้ลูกมีความสูงตามเกณฑ์อย่างถูกวิธีด้วยอาหารและโภชนาการที่เหมาะสมครบถ้วน ควรคัดสรรอาหารให้ลูกอย่างหลากหลาย ครบ 5 หมู่ สิ่งสำคัญคือ ต้องเลือกสารอาหารที่มีแคลเซียมสูง เพราะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อการสะสมมวลและเพิ่มความหนาแน่นของกระดูก เช่น งา ข้าวโอ๊ต ถั่วขาว ผักคะน้า บรอกโคลี ปลาซาร์ดีน ถั่วแระ นมถั่วเหลือง อัลมอนด์ เต้าหู้ ปลาแซลมอน เป็นต้น โดยการศึกษาพบว่าอาหารที่มีแคลเซียมสูงและร่างกายลูกสามารถดูดซึมได้ดีที่สุดคือ นมและผลิตภัณฑ์นม โดยเฉพาะนมผงเด็กโตที่มีแคลเซียมสูง และมีวิตามินดี ที่เป็นตัวช่วยในการดูดซึมแคลเซียม อีกทั้งห้ามละเลยไขมันจำเป็น DHA (Docosahexaenoic acid) ชนิดหนึ่งในกลุ่มโอเมก้า 3 กรดไขมันที่มีผลต่อการพัฒนาสมองและสายตาอย่างเต็มที่ แค่คุณแม่เลือกนมที่มีแคลเซียมสูงให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อย ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องมีราคาแพง ก็ช่วยพัฒนามวลกระดูกและเสริมสร้างความสูงลูกได้ เสมือนพ่อแม่ได้มอบพลังวิเศษให้ลูกพร้อมเติบโตเป็นฮีโร่ในอนาคต เตรียมความพร้อมเข้าสู่วัยเรียนและวัยรุ่นที่จะมีอัตราการความสูงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วต่อไป

อ้างอิง:
1. อุมาพร สุทัศน์วรวุฒิ. ผลของอาหารและโภชนาการต่อการเจริญเติบโตของกระดูก. ทันยุคกับโภชนาการในเด็ก. กรุงเทพฯ: บริษัท บียอนด์ เอ็นเทอร์ไพรซ์ จำกัด; ชมรมโภชนาการเด็กแห่งประเทศไทย, 2548.
2. Ames SK, Ellis KJ, Gunn SK, Copeland KC, Abrams SA. Vitamin D receptor gene Fok 1 polymorphism predicts calcium absorption and bone mineral density in children. J Bone Miner res 1999;14:740-6.
3. Weaver CM, Peacock M, Johnston CC Jr. Adolescent nutrition in the prevention of postmenopausal osteoporosis. J Clin Endocrinol Metab 1999;84:1839-43.

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

รับคำแนะนำและแนวทางด้านโภชนาการสำหรับคุณแม่ และการดูแลลูกน้อยทุกช่วงวัย เพียงคลิกเข้าร่วมคลับ

  • nestle mom & me อาหารสำหรับคนท้องสาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • nestle mom & me ปรึกษาเนสท์เล่เรื่องลูกพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • nestle mom & me ของฟรีคุณแม่ตั้งครรภ์ ของแจกรอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

Let's start this!

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง