Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
Pregnant woman and her husband

ตั้งครรภ์ 7 สัปดาห์ | พัฒนาการของทารกในครรภ์

 

เคล็ดลับโภชนาการและการปฏิบัติตัว เพื่อลดอาการคลื่นไส้ การรับมือกับผลกระทบของระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง เพื่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ ของคุณแม่ตั้งครรภ์ 7 สัปดาห์

จันทร์, พฤศจิกายน 18th, 2019

ในการตั้งครรภ์ 7 สัปดาห์ คุณแม่อาจจะยังไม่ได้รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของร่างกายภายนอกมากเท่าไหร่ เพราะสิ่งมีชีวิตน้อยๆ ในร่างกายของว่าที่คุณแม่มีความยาวเพียง 18 มม. เท่านั้น แม้ว่ายังมีขนาดที่เล็กมากแต่พัฒนาการเด็กในครรภ์จะเติบโตอย่างรวดเร็ว มาดูพัฒนาการของลูกน้อย และเทคนิคบำรุงครรภ์ในไตรมาสที่1 กัน

Pregnancy 7 weeks

พัฒนาการของทารกในครรภ์
 

ช่วงตั้งครรภ์ 7 สัปดาห์ ทารกในครรภ์มีการเจริญเติบโตที่รวดเร็วมาก แขนขานิ้วมือและนิ้วเท้าเริ่มเป็นรูปร่าง ในส่วนของใบหน้าจะเริ่มเห็นรูจมูกชัดเจนขึ้น และเมื่อกล้ามเนื้อของลูกพัฒนาแล้ว ลูกจะเริ่มเคลื่อนไหวเล็กน้อย ซึ่งคุณแม่อาจจะยังไม่รู้สึกถึงการเคลื่อนไหวนั้น

การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของคุณแม่
 

เนื่องจากระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงของคุณแม่มีผลต่อความรับรู้กลิ่นและรสชาติ สิ่งที่คุณชอบก่อนตั้งครรภ์ อาจกลายเป็นสิ่งที่ไม่ชอบในตอนนี้ แม้แต่น้ำหอมที่คุณเคยโปรดปรานก็อาจทำให้คุณเหม็นได้ คุณแม่อาจมีความอยากทานอาหารบางอย่าง หรืออาจมีอาการในทางตรงข้าม คือมีปัญหาเรื่องคลื่นไส้แพ้ท้อง ไม่อยากอาหาร ซึ่งมักจะเกิดขึ้นโดยเฉพาะในตอนเช้า

โภชนาการคุณแม่ที่ควรได้รับ
 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าตั้งครรภ์ 7 สัปดาห์ เป็นช่วงที่ทารกในครรภ์มีพัฒนาการด้านเซลล์สมอง และระบบประสาทส่วนกลาง คุณแม่จึงควรได้รับโภชนาการที่ดี มีสารอาหารที่ประกอบไปด้วยกรดโฟลิกและธาตุเหล็ก ที่ช่วยทำให้เซลล์อวัยวะสำคัญต่างๆ ของลูกน้อยแข็งแรง และควรเสริมด้วยโอเมก้า 3 ที่ช่วยให้สมองของลูกเจริญเติบโตได้ดี ซึ่งสามารถหาได้จากน้ำมันปลา ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ถั่วอัลมอนด์ ถั่วเหลือง ถั่ววอลนัท เมล็ดฟักทอง เป็นต้น อย่างไรก็ตามคุณแม่ต้องแน่ใจว่าได้คุณแม่ทานอาหารครบ 5 หมู่อย่างสมดุล และควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการทานอาหารเสริม เช่น วิตามินและแร่ธาตุที่ควรเสริม

Healthy food for pregnancy

เคล็ดลับสำหรับคุณแม่
 

เป็นเรื่องปกติที่ในระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่จะไม่ชอบอาหารบางประเภทเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่มีกลิ่นแรง แต่เพื่อคุณค่าทางสารอาหารที่ครบถ้วน คุณแม่ควรเลือกทานอาหารที่ "คล้ายกัน" คืออยู่ในกลุ่มอาหารเดียวกัน ให้คุณค่าทางโภชนาการใกล้เคียงกัน เช่น หากคุณไม่สามารถทานปลาได้ ให้กินไก่หรือเนื้อสัตว์อื่นๆ หากคุณไม่สามารถกินส้ม หรือผักสีเหลืองที่อุดมไปด้วยวิตามินได้ ก็สามารถชดเชยด้วยการกินผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารชนิดเดียวกัน เช่น ลูกพีช และแอปริคอต เป็นต้น

อ้างอิง:
1. Danforth DN, Scott JR: Danforth's obstetrics and gynecology, 9th edn. Philadelphia: Lippincott Williams & Wilkins; 2003.
2. Womenshealth.gov [Internet]. Washington, D.C.: Office on Women’s Health in the Office of the Assistant Secretary for Health in the US Department of Health and Human Services; [updated 2010 Sept. 27; cited 2016 Nov 3]. Available from: https://www.womenshealth.gov/pregnancy/you-are-pregnant/stages-of-pregna...

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

รับคำแนะนำและแนวทางด้านโภชนาการสำหรับคุณแม่ และการดูแลลูกน้อยทุกช่วงวัย เพียงคลิกเข้าร่วมคลับ

  • nestle mom & me อาหารสำหรับคนท้องสาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • nestle mom & me ปรึกษาเนสท์เล่เรื่องลูกพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • nestle mom & me ของฟรีคุณแม่ตั้งครรภ์ ของแจกรอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

สมัครคลับแม่หมี

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง