Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
pregnant woman touching her belly

ตั้งครรภ์ 10 สัปดาห์ | พัฒนาการของทารกในครรภ์

 

พัฒนาการของทารกและการเปลี่ยนแปลงของคุณแม่ตั้งครรภ์ 10 สัปดาห์ เคล็ดลับโภชนาการที่ลดความเสี่ยงการแพ้ของลูก และเคล็ดลับสำหรับคุณแม่ที่ทานอาหารมังสวิรัติ

อังคาร, พฤศจิกายน 19th, 2019

คุณแม่ตั้งครรภ์ 10 สัปดาห์แล้ว แปลว่าคุณใกล้จะผ่านช่วงไตรมาสที่ 1 ของการตั้งครรภ์ อีก 29 สัปดาห์ คุณก็จะได้พบกับสิ่งมหัศจรรย์ตัวน้อยๆ ในระยะการตั้งครรภ์ช่วงนี้ ลูกน้อยเริ่มมีกล้ามเนื้อมากขึ้น คุณแม่จึงควรเสริมด้วยโปรตีน วันนี้มาดูการพัฒนาการของทารกในครรภ์ และโภชนาการคุณแม่ที่แนะนำในช่วงนี้กัน

Protein Foods for Pregnant Woman

พัฒนาการของทารกในครรภ์
 

ในสัปดาห์ที่ 10 ของการตั้งครรภ์นี้ ใบหน้าของทารกน้อยดูเริ่มชัดเจนมากขึ้น ศีรษะยังคงใหญ่กว่าส่วนอื่นๆ ของร่างกาย อีกทั้งร่างกายของลูกน้อยเริ่มมีการสร้างกล้ามเนื้อมากขึ้น และสามารถเริ่มขยับแขน ขา ได้แล้ว รวมถึงอวัยวะภายในก็เริ่มมีการทำงานด้วยตนเองแล้ว เช่น ตับ มีการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง เป็นต้น

การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของคุณแม่
 

เนื่องจากช่วงตั้งครรภ์ ความสมดุลของระดับฮอร์โมนคุณแม่จะค่อนข้างไม่คงที่ ทำให้เกิดอารมณ์แปรปรวนระหว่างตั้งครรภ์ เช่น ชั่วโมงที่แล้วคุณแม่อาจกำลังดีใจ แต่อีกครึ่งชั่วโมงถัดมา คุณแม่อาจจะรู้สึกกังวล แต่ไม่ต้องตกใจไป เพราะคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 1 มักจะมีภาวะอารมณ์เช่นนี้ แต่พอเริ่มเข้าไตรมาสที่ 2 หรือสัปดาห์ที่ 13 ของการตั้งครรภ์ ฮอร์โมนจะเริ่มกลับมาสมดุลอีกครั้ง ทำให้ภาวะอารมณ์และสภาวะจิตใจของคุณแม่จะกลับมาคงที่และเป็นปกติ ทางที่ดีหาโอกาสเล่าเรื่องความกังวลใจให้คนใกล้ตัวฟัง เช่น คุณสามี และญาติใกล้ชิด หรือหากิจกรรมอื่นๆ ทำ จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย และอารมณ์ดีขึ้น

โภชนาการคุณแม่ที่ควรได้รับ
 

สำหรับการตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 1 โปรตีนคือสารอาหารสำคัญมาก เพราะ โปรตีนมีส่วนช่วยในการพัฒนากล้ามเนื้อของลูกน้อยในครรภ์ให้แข็งแรง ดังนั้นคนทั่วไปควรรับประทานโปรตีนวันละประมาณ 50 กรัม แต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ขอแนะนำให้รับประทานโปรตีนปริมาณ 71 กรัมต่อวัน อาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนสูง เช่น ไข่ต้ม 1 ฟอง (มีโปรตีน 7 กรัม) ชีส 30 กรัม และนม 240 มล. (มีโปรตีน 7-8 กรัม) และปลาแซลมอน 85 กรัม (มีโปรตีน 23 กรัม) เป็นต้น หากคุณแม่ที่เป็นมังสวิรัติ (Vegan) ก็ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะการรับประทานผักและผลไม้ เสริมด้วยธัญพืช และถั่วประเภทต่างๆ ก็ทำให้คุณแม่และลูกน้อยได้รับทั้งโปรตีนและกรดอะมิโนจำเป็นอย่างครบถ้วนเช่นกัน แต่ทั้งนี้ควรแจ้งกับแพทย์ผู้ดูแลครรภ์ด้วยว่า คุณแม่รับประทานมังสะวิรัติ เพื่อแพทย์จะได้แนะนำโภชนาการที่ถูกต้องมากยิ่งขึ้น

เคล็ดลับสำหรับคุณแม่
 

โภชนาการคุณแม่ตั้งครรภ์ 10 สัปดาห์ แนะนำให้รับประทานปลาเป็นหลัก เพราะปลาเป็นอาหารที่มีโภชนาการสูง เป็นแหล่งรวมโปรตีนและแร่ธาตุสำคัญต่างๆ เช่น DHA ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างเซลล์สมองและจอประสาทตาของลูกน้อย ลดความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนด และโอเมก้า 3 ที่ช่วยลดความดันโลหิตสูง ลดความเสี่ยงภาวะครรภ์เป็นพิษ พร้อมเสริมสร้างให้ลูกน้อยมีความฉลาด อย่างไรก็ตามไม่ใช่ปลาทุกชนิดที่คุณแม่สามารถรับประทานได้ ควรหลีกเลี่ยงปลาที่มีสารปนเปื้อน ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อลูกน้อย เช่น ปลาฉนาก, ปลากระโทงสีน้ำเงิน, ปลาไทล์ฟิช และปลาอินทรีย์ อีกทั้งปลาที่มาในรูปแบบการแช่แข็งก็ทำให้คุณค่าทางโภชนาการบางส่วนขาดหายไปเช่นกัน แนะนำให้คุณแม่หาปลาสดๆ และมาปรุงให้สุกเพื่อรับประทานจะดีที่สุด

อ้างอิง:
1. Danforth DN, Scott JR: Danforth's obstetrics and gynecology, 9th edn. Philadelphia: Lippincott Williams & Wilkins; 2003.
2. Womenshealth.gov [Internet]. Washington, D.C.: Office on Women’s Health in the Office of the Assistant Secretary for Health in the US Department of Health and Human Services; [updated 2010 Sept. 27; cited 2016 Nov 3]. Available from: https://www.womenshealth.gov/pregnancy/you-are-pregnant/stages-of-pregnancy.html#second

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

รับคำแนะนำและแนวทางด้านโภชนาการสำหรับคุณแม่ และการดูแลลูกน้อยทุกช่วงวัย เพียงคลิกเข้าร่วมคลับ

  • nestle mom & me อาหารสำหรับคนท้องสาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • nestle mom & me ปรึกษาเนสท์เล่เรื่องลูกพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • nestle mom & me ของฟรีคุณแม่ตั้งครรภ์ ของแจกรอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

Let's start this!

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง