Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
omega3-heart

โอเมก้า 3 อาหารบำรุงสมองที่จำเป็นต่อพัฒนาการสมองของลูกน้อย

 

คุณแม่คุณพ่อสงสัยไหมคะว่า โอเมก้า 3 คืออะไร แล้วสำคัญต่อการพัฒนาสมองของลูกน้อยยังไงบ้าง เรามีสาระน่ารู้ของโอเมก้า 3 ที่น่าสนใจมาฝากกันค่ะ

วันศุกร์, มกราคม 10th, 2020

สมองของลูกน้อยจะมีพัฒนาการอย่างมากในช่วง 2 ปีแรกของชีวิต โดยสมองเด็กวัยนี้จะมีน้ำหนักเป็น 80% ของสมองผู้ใหญ่เลยทีเดียว ดังนั้นการเสริมโภชนาการด้วยสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาสมองในช่วงแรกเกิดจึงมีความจำเป็นมาก
โอเมก้า 3 คือกลุ่มของกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ ต้องได้รับจากการรับประทานอาหารเท่านั้น ในกระบวนการสังเคราะห์โอเมก้า 3 จะได้กรดไขมัน 2 ชนิด ได้แก่ กรดอีโคซะเพนตะอีโนอิก (Eicosapentaenoic Acid) หรือ อีพีเอ (EPA) และ กรดโดโคซะเฮกซะอีโนอิก (Docosahexaenoic Acid) หรือ ดีเอชเอ (DHA)

โอเมก้า 3

บทบาทของโอเมก้า 3 ที่สำคัญ คือ
 

• เป็นสารตั้งต้นในการสร้างดีเอชเอ(DHA) และอีพีเอ(EPA)
• ช่วยพัฒนาระบบประสาท และสมอง ช่วยให้สมองพัฒนาและเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเซลล์ประสาท
• บำรุงสายตา เป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์ในจอประสาทตา
• ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ ช่วยลดการเกิดลิ่มเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดอุดตัน และเป็นสารต้านการอักเสบระดับเซลล์ที่ผนังของเส้นเลือด

แหล่งของอาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันจำเป็นโอเมก้า 3 ได้แก่
 

• ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาแมคคอเรล ปลาจะละเม็ดขาว ปลาสำลี ปลากะพง ปลาทู
• ปลาน้ำจืด เช่น ปลาดุก ปลาสวาย ปลาช่อน และปลานิล เป็นต้น
• น้ำมันปลา ซึ่งเป็นน้ำมันที่ได้จากการสกัดเอาน้ำมันออกมาจากส่วนต่างๆของปลา

อาหารบำรุงสมอง
 

เมื่อลูกน้อยมีอายุได้ 1 ปีขึ้นไป จะเริ่มรับประทานอาหารตามวัยครบ 3 มื้อหลัก คุณแม่อย่าลืมเสริมด้วยนมที่มีโอเมก้า 3 สูง ประมาณ 2-3 มื้อต่อวันเพื่อช่วยให้สมองของลูกพัฒนาได้อย่างเต็มที่ การเลี้ยงดูให้ลูกน้อยได้รับโภชนาการที่ดี ได้รับสารอาหารจำเป็นต่างๆ รวมถึงได้รับโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นอาหารบำรุงสมองสำหรับลูกน้อยอย่างเพียงพอ จะช่วยในการพัฒนาระบบประสาทและสมอง และมีส่วนช่วยให้เติบโตได้เต็มศักยภาพในที่สุด อย่าลืมเลือกเสริมโภชนาการด้วยการให้นมแม่ต่อเนื่องถึง 2 ปีขึ้นไปหรือนานกว่านั้นหากสามารถทำได้ และให้ลูกรับประทานอาหารที่อุดมด้วยโอเมก้า 3 จากเมนูปลาต่างๆ หรือดื่มนมที่มีโอเมก้า 3 สูง โดยสังเกตจากสารอาหารบนฉลาก ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ลูกน้อยได้ค่ะ

แหล่งอ้างอิง
• Zivkovic AM, Telis N, German JB, Hammock BD. Dietary omega-3 fatty acids aid in the modulation of inflammation and metabolic health. Calif Agric (Berkeley). 2011 Jul;65(3):106-111.
• กลุ่มอนามัยแม่และเด็ก สำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. สมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็ก. มีนาคม 2561

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

รับคำแนะนำและแนวทางด้านโภชนาการสำหรับคุณแม่ และการดูแลลูกน้อยทุกช่วงวัย เพียงคลิกเข้าร่วมคลับ

  • nestle mom & me อาหารสำหรับคนท้องสาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • nestle mom & me ปรึกษาเนสท์เล่เรื่องลูกพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • nestle mom & me ของฟรีคุณแม่ตั้งครรภ์ ของแจกรอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

Let's start this!

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง