MyFeed Personalized Content
พัฒนาการลูก 0-36 เดือน
โภชนาการน่ารู้
Add this post to favorites

เคล็ดลับเรื่องอาหารสำหรับเด็กวัยหัดเดิน 12 เดือนขึ้นไป

เมื่อลูกน้อยเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยหัดเดินอาหารทุกคำที่เขาทานจะส่งผลต่อนิสัยการทานอาหารในอนาคต ดังนั้นคุณแม่ควรเตรียมอาหาที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และสารอาหารที่เพียงพอให้แก่เขา

1นาที อ่าน ก.พ. 13, 2018

เด็กวัยหัดเดินจะเลือกทานอาหารเองได้มากขึ้น อาหารและของทานเล่นสำหรับเด็กวัยนี้ จึงจำเป็นต้องมีสารอาหารมากเพียงพอ เมื่อลูกน้อยเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยหัดเดิน เป็นช่วงวัยที่มักจะซน และไม่ยอมอยู่นิ่งกับที่ อาหารทุกคำที่เขาทานจะส่งผลต่อนิสัยการทานอาหารที่มีประโยชน์ในอนาคต ดังนั้นคุณแม่จึงจำเป็นเตรียมอาหารสำหรับเด็กที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และสารอาหารที่มากเพียงพอ เพื่อให้เด็กวัยหัดเดินนั้น นำสารอาหารไปหล่อเลี้ยงการเจริญเติบโตและพัฒนาการ ในหนึ่งวันควรแบ่งอาหารเป็นมื้อเล็กๆ แต่หลายมื้อ โดยป้อนอาหารมื้อหลัก 3 มื้อ และป้อนอาหารที่มีโภชนาการครบถ้วน 2-3 ครั้ง ระหว่างมื้อ

 

เคล็ดลับเรื่องอาหารสำหรับเด็กวัยหัดเดิน 12 เดือนขึ้นไป


โดยอาหารสำหรับเด็กที่แนะนำต่อวัน เพื่อสารอาหารที่ครบถ้วนหรับเด็กวัยหัดเดิน มีดังนี้
 

ข้าว 4 ช้อนกินข้าว / มื้อ
ผักต้มสุก 1/2-1 ช้อนกินข้าว / มื้อ
ผลไม้สุก 3-4 ชิ้น หรือส้ม 1 ผล / มื้อ
ไข่ต้มสุก 1/2 ฟอง
หรือ ตับบด 1 ช้อนกินข้าว / มื้อ
หรือ ปลา / หมู / ไก่ 1 ช้อนกินข้าว / มื้อ


ข้อแนะนำสำคัญ สำหรับอาหารสำหรับเด็กวัยหัดเดิน เพื่อเป็นข้อมูลให้กับคุณแม่
 

1. อาหารเค็ม
ให้ทานเกลือในปริมาณที่จำกัด สามารถให้ทานขนม หรืออาหารว่างที่ผสมเกลือเล็กน้อยได้
2. อาหารแคลอรี่สูง
พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่ให้แคลอรี่สูง แต่มีสารอาหารต่ำ เช่น คุ้กกี้ มันฝรั่งทอด อาหารจานด่วน
3. เครื่องดื่ม
ควรให้ลูกน้อยได้ดื่มน้ำในปริมาณที่พอเหมาะ หากให้ลูกดื่มน้ำมากเกินไปทำให้เขาอิ่มจนไม่อยากทานข้าว
4. ไขมัน
ไขมันที่ดีจากน้ำมันถั่วเหลือง หรือน้ำมันคาโนล่า เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยพัฒนาสมอง และร่างกาย แต่ควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว และไขมันดัดแปลง